Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Cùng khám phá và tìm hiểu về Con người, Văn hóa, Phong Tục ở nước Nhật Bản

Nói đến du lịch Nhật Bản là chúng ta nghĩ ngay đến một cường quốc có sự phát triển đứng thứ 2 thế giới, sau Mỹ trong khi đó dân số Nhật Bản là một nước có dân số già, nguồn tài nguyên khan hiếm vậy tại sao Nhật Bản lại có một nền kinh tế vững mạnh như vậy?
Về điều kiện thiên nhiên, thì Nhật Bản là một quần đảo trên 3000 đảo phía ngoài đất liền châu Á ;
Diện tích la: 377.834km² Dân số 1268 triệu người
Thủ đô: Tokyo
Các thành thị chính: Osaka, Nagôya, Sappôrô, Kôbe
Tôn giáo cốt yếu đạo Phật .
giang san này nằm ở phía Đông của Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc và trải từ biển Okhotsk ở phía bắc đến biển đông Trung Quốc ở phía nam. 
Nhật Bản thuộc vùng ôn đới, có 4 mùa rõ rệt.với 4 mùa rõ rệt, Nhật Bản kiêu hãnh là một đảo quốc với thiên nhiên tuyệt đẹp được đánh giá là 1 trong 10 nước đẹp nhất thế giới. Mùa xuân vào tháng 4 với hoa Sakura, nở rộ làm ngất ngây lòng người, mùa thu với bức tranh đổi màu của lá –Momiji, mùa đông với thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống văn hóa lâu năm, Nhật Bản ngày một vấn nhiều du học sinh đến học tập và làm việc.

Nước Nhật có 4 đảo lớn theo thứ tự từ Bắc xuống Nam là: Honshu; hokkaido kyushu shikoku okinawa. phần đông đảo ở Nhật Bản có rất nhiều núi và núi lửa. Nhật Bản là nhà nước có dân số lớn thứ mười thế giới với ước tính khoảng 128 triệu người, bao gồm thủ đô Tokyo và một vài tỉnh xung quanh là vùng thị thành lớn nhất thế giới với khoảng 30 triệu người sinh sống
>>> Có thể bạn quan tâm: chương trình du lịch hàn quốc đặc biết nhất tại Hà Nội
Nhật Bản có rất ít tài nguyên tự nhiên. Các khoáng sản như quặng sắt, đồng đỏ, kẽm, chì và bạc, và các tài nguyên năng lượng quan yếu như dầu lửa và than đều phải nhập khẩu. Địa hình và khí hậu Nhật Bản khiến người nông dân gặp rất nhiều khó khăn, và vì nhà nước này chỉ trồng cấy được một số cây trồng như lúa gạo, nên khoảng một nửa số lương thực phải du nhập từ nước ngoài.

Tuy là một quốc gia rất khan hiếm tài nguyên tự nhiên song Nhật Bản luôn là một quốc gia đứng đầu thế giới về khoa học công nhệ và đứng thứ 2 thế giớii về tổng sản phẩm nội địa và là giang sơn đứng thứ 5 trên thế giới trong lĩnh vực đầu tư cho quốc phòng; xếp thứ 4 thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 6 thế giới về du nhập. nhà nước này là thành viên của tổ chức liên hợp quốc .

Hơn nữa Nhật Bản là nhà nước dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực về nghiên cứu khoa học, công nghệ máy móc, nghiên cứu y học. Gần 700.000 nhà nghiên cứu chia sẻ 130 tỉ USD của ngân sách nghiên cứu và phát triển, đứng hàng thứ 3 trên thế giới Nhật Bản là một trong những nước có những phát minh trong các lĩnh vực điện tử, ô tô, máy móc, robot công nghiệp, quang học, hóa chất, chất bán dẫn và kim khí. Nhật Bản dẫn đầu thế giới trong ngành khoa học robot, đây là quốc gia sở hữu hơn nửa (402.200 trong tổng 742.500) số robot cho công nghiệp sinh sản Nhật Bản đã phát minh ra QRIO, ASIMO và Aibo. Nhật Bản cũng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới và là quê hương của 6 trong tổng số 15 nhà sinh sản ô tô lớn nhất toàn cầu cũng như 7 trong số 20 nhà sinh sản chất bán dẫn lớn nhất thế giới.
Các nhà nghiên cứu Nhật luôn khẳng định được mình qua các lần đoạt giải Nobel.
Về hệ thống giáo dục của Nhật Bản thì tiểu học, trung và đại học được ứng dụng ở Nhật như một trong các cách tân thời Minh Trị. Từ năm 1947, Nhật Bản ứng dụng hệ thống giáo dục buộc gồm tiểu học và trung học trong chín năm cho học trò từ sáu đến mười lăm tuổi. hồ hết sau đó đều tiếp chương trình trung học và theo MEXT, khoảng 75,9% học trò tốt nghiệp phổ thông tiếp chuyện học lên bậc đại học, cao đẳng hay các chương trình bàn thảo giáo dục khác . Giáo dục ở Nhật có tính cạnh tranh rất cao đặc biệt ở các kì thi tuyển sinh đại học, tiêu biểu là các kì thi tuyển của hai trường đại học cao cấp Tokyo và Kyoto. Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế cộng tác OECD hiện xếp Nhật Bản ở vị trí thứ sáu thế giới.
Nhật Bản còn có các mỹ danh là "xứ sở hoa anh đào", vì cây hoa anh đào (桜 sakura) mọc trên khắp nước Nhật từ Bắc xuống Nam, những cánh hoa "thoắt nở thoắt tàn" được người Nhật yêu thích phản ảnh tinh thần mẫn cảm, yêu cái đẹp, sống và chết đều quyết liệt của dân tộc họ; Là "giang san hoa cúc" vì bông hoa cúc 16 cánh giống như ác vàng đang tỏa chiếu là tượng trưng của hoàng thất và là quốc huy Nhật Bản hiện; "tổ quốc Mặt Trời mọc" vì Nhật Bản là quốc gia ở vùng cực đông, tiên nhân của họ là nữ thần ác vàng Amaterasu (ác vàng thần nữ).
Về con người Nhật Bản có tính hiếu kỳ và mẫn cảm với văn hóa nước ngoài. Họ luôn tìm tòi và học hỏi làm sao tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho mình. Chính tinh thần hiếu kỳ óc cầu tiến của người Nhật là động lực xúc tiến họ trở thành một nước tiền tiến đứng thứ 2 thế giới. tinh thần tập thể cao, trong công việc người Nhật thường gạt cái tôi ra đề cao cái chung, họ có thể cạnh tranh với nhau, song cũng có lúc họ bắt tay với nhau đẻ đạt được mục đích chung để đánh bại đối thủ nước ngoài. Người Nhật Bản rất tôn trọng thứ bực và địa vị,đây là tập tục có từ lâu đời của người Nhật, người Nhật có óc thẩm mỹ rất cao, họ biết sắp đặt công việc và cách trang trí nhà cửa, xếp đồ đoàn hay cách bài trí bữa cơm. Họ không chỉ diễn tả bên ngoài mà còn cả lối sống, suy nghĩ và cung cách làm việc của họ, người Nhật có tính tiết kiệm và làm việc chăm chỉ, lòng trung thành của họ được khẳng định. Họ tăng cường sức mạnh của mình bằng cách nuôi dưỡng tình cảm áp của các công nhân bằng cách đào tạo có chế độ đãi ngộ rất tốt đẻ cuốn nguồn nhân lực . tầng lớp Nhật Bản là một từng lớp có sự cạnh tranh quyết liệt nhưng không tạo sự cạnh tranh giữa các cá nhân chủ nghĩa mà các cá nhân chủ nghĩa phải làm việc quên mình cho sự cạnh tranh của nhóm. Người Nhật luôn làm theo đích đã định, trọng thứ bực trong từng lớp, chuyên cần và có tính bổn phận cao, yêu thiên nhiên và có khiếu thẩm mỹ, tinh tế , khiêm nhường và xoành xoạch giữ chư tín. Nói tóm lại giang sơn Nhật Bản là một giang sơn đầy tiềm năng để chúng ta hướng tới .
I/ Người Nhật
Tính hiếu kỳ và mẫn cảm với văn hóa nước ngoài
Chúng ta có thể nói rằng không có dân tộc nào nhạy bén về văn hoá của nước ngoài như người Nhật. Họ không ngừng theo dõi những biến động tình hình bên ngoài, đánh giá và cân nhắc những ảnh hưởng của các trào lưu và khuynh hướng chính đang diễn ra đối với Nhật, và nếu họ phát hiện ra trào lưu nào đang thắng thế thì họ có thiên hướng sẵn sàng học hỏi, nghiên cứu để bắt kịp trào lưu đó. Và chính ý thức thực dụng chủ nghĩa, tính hiếu kỳ và óc cầu tiến của người Nhật là những động lực thúc đẩy họ bắt kịp với các nước tiền tiến. Họ không đặt vấn đề phê phán hay tuyển lựa khi học mà bằng mọi cách học cho hết. Sau đó họ mới nghiền ngẫm tìm ra những nguyên tố có thể cải biến. Đến đây họ lại phát huy được thế mạnh của óc quan sát tận tường và sự tinh tế vốn có của văn hoá dân tộc.
mặc dầu rất nhạy cảm đối với văn hoá nước ngoài, song người Nhật rất tinh thần về tài sản văn hoá của họ. Tư liệu lịch sử văn hoá, đền đài, chùa chiền… đại bộ phận vẫn còn được bảo tồn cho đến hiện tại. Hơn thế, các ngành nghề truyền thống chẳng những không bị mai một đi mà còn được cải tiến kỹ thuật và càng trở thành tinh tế hơn.
tinh thần tập thể
Tập thể đóng một vai trò quan yếu đối với người Nhật. Nó được diễn đạt ngay từ trong cách xưng hô với người dưng khi chuyện trò. Trong công việc người Nhật thường gạt cái tôi lại để đề cao cái chung, tìm sự hòa hợp giữa mình và những người xung quanh. Các tập thể có thể cạnh tranh với nhau rất gay gắt song cũng có lúc họ lại bắt tay với nhau để có thể đạt được mục đích chung như để đánh bại đối thủ nước ngoài. Vì vậy mà điều tối kỵ là làm mất danh dự của tập thể. Một học giả nước ngoài nghiên cứu về Nhật Bản đã đối chọi “văn hóa hổ thẹn” của người Nhật với “văn hoá tội lỗi” của phương Tây. 
tôn trọng thứ bực và địa vị
Ý thức tôn trọng thứ bậc có nhẽ đã có từ lâu trong đời sống của người Nhật. Thái độ rún trước những người có địa vị, quyền chức cũng có ở một số nước khác thời cận đại nhưng đặc biệt ở Nhật cho đến hiện tại vẫn còn đậm nét. Tập quán này được nhấn mạnh trong hơn 250 năm dưới thời Tokugawa. ngày nay Ý thức coi trọng ngôi thứ vẫn được mô tả trong đời sống hàng ngày. tỉ dụ trong phòng họp, người có chức vụ thấp nhất sẽ ngồi gần cửa ra vào, người có chức vụ càng cao thì càng ngồi gần phía bên trong. Hoặc trong các buổi tiệc tổ chức tại nhà hàng một cách đột xuất thì mọi người đều biết vị trí của mình mà không cần có sự hướng dẫn nào khác. Sắc thái tôn ti thứ tự trong xã hội Nhật Bản mô tả rất rõ trong ngôn ngữ xưng hô và hình thức chào hỏi đối với từng đối tượng xã hội cụ thể. Đối với người lớn tuổi hay người có địa vị thì phải dùng tiếng nói kính trọng (sonkeigo), khi nói về mình và những người trong gia đình mình thì dùng tiếng nói khiêm nhường (kenjogo).
Chính từ cơ cấu này mà ý thức kết đoàn và lòng kề của người Nhật được nảy sinh, và nhờ đó mà việc khích lệ cho sự thật hiện mục tiêu của toàn thể tập đoàn là tương đối dễ dàng.
Óc thẩm mỹ
Ấn tượng ban đầu của bất kỳ ai lần đầu du lịch nhật bản ngắm hoa anh đào là kinh ngạc và khâm phục về óc thẩm mỹ của người Nhật, từ cách trang trí nhà cửa sắp, xếp đồ đoàn trong gia đình hay cách bài trí bữa cơm đều khiến cho mọi người có cảm giác tiếp cận một sự tinh tế, một óc thẩm mỹ cao. Nhưng óc thẩm mỹ của người Nhật không chỉ diễn tả qua các hiện tượng bên ngoài mà còn qua lối nghĩ suy và cung cách làm việc của họ hàng ngày, hay nói rộng ra là nhân sinh quan của họ. Một người đan quạt tre ngắm đi ngắm lại xem cái quạt của mình làm đã cân đối chưa, có cần phải chau chuốt gì không, Mặc dù khi làm như vậy thì anh ta sẽ mất nhiều thời gian hơn, đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về được ít hơn, song đối với người dân Nhật Bản ngoài mục đích lợi nhuận thì họ còn muốn đạt được một đích khác không kém phần quan trọng - đó là cảm giác thoải mái khi hoàn thành mỹ mãn một công việc dù là rất nhỏ. Họ luôn chừng cái đẹp trong công việc của mình, người Nhật lừng danh là người làm việc cần mẫn, xem công việc của công ty như là công việc của mình, luôn tận tâm tận sức, nhiều khi họ làm việc không phải vì ích cá nhân của mình, họ xem công việc của họ không những là “hoạt động kinh tế” mà còn là “hoạt động thẩm mỹ”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét