Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Du lịch Nhật Bản - Kiếm đạo Katori

Được sáng lập bởi ông cha Iizasa Ienao, năm 1960 Katori Shinto-ryu là môn võ thuật trước tiên được chính thức công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Nhật Bản. 
>>> Khám phá: du lich nhat ban
Tenshin Shōden Katori Shintō-ryū (天真正伝香取神道流) là một trong ba tông phái khởi thủy của võ thuật Nhật Bản. Katori là một trong những môn võ cổ nhất còn sót lại của Nhật Bản và là khuôn mẫu của võ cổ truyền Nhật. 


Katori Shinto-ryu là một môn võ toàn diện đã tồn tại và được lưu truyền từ thời xưa. Đến nay, truyền thống truyền dạy vẫn được giữ bí ẩn duyệt y những quy định chém được ghi trong huyết thệ (keppan) mà các thành viên khi muốn nhập đều phải thực hành. sang hơn 600 năm tồn tại, nghi thức này đã góp phần bảo toàn chất lượng của việc tập luyện truyền thống một cách nguyên bản về cả tinh thần cũng như hình thức như khi được sáng lập bởi tổ tiên Iizasa Ienao. 

Hoàn thiện võ học 

Không giống như các budo hiện đại chỉ tụ hội vào 1 trường phái kỹ thuật nhất quyết, truyền thống củaKatori Shinto-ryu là việc học một cách toàn diện nhiều lĩnh vực của võ thuật. Nội dung của cách học này có thể gọi chuẩn xác là bugei juhappan (“thập bát ban võ nghệ” - hoàn thiện việc học võ). Tuy ngày nay những môn như: suiren (bơi lội), hojutsu (bắn súng), kyujutsu (bắn cung) không còn tồn tại trong hệ thống môn phái, giáo trình của Katori Shinto-ryu vẫn có thể gọi là toàn diện, thậm chí cả kiến thức về ninjutsu (hoạt động điệp báo viên) và noroshi (lửa hiệu) vẫn được truyền dạy. 


Trên chiến trường ngày trước, các chiến binh mặc áo giáp và đương đầu với đại đao, thương giáo. Nếu cây thương bị gãy, họ sẽ đấu dùng cán cầm như 1 cây gậy. Nếu vũ khí này bị mất đi, các chiến binh sẽ chống chọi với tachi (kiếm). Trừ khi kiếm họ bị gãy, lúc này họ sẽ trở lại với kumiuchi (đấu vật) và dựa vào kĩ năng trong jujutsu. 
Rõ ràng, những chiến binh này sống trong 1 thời đại mà chỉ dựa vào 1 kỹ năng võ thuật duy nhất sẽ không đủ để họ sống sót trong các trận chiến. Do đó, tri thức đa dạng của Katori Shinto-ryu không nghi là 1 thành quả của sáng tạo nghệ thuật trong thời đại mà loại hình đấu tranh này còn phổ biến. 

Những bước đi tại Việt Nam 


Tháng 3/2012, môn võ thuật đặc biệt này đã được lưu truyền vào Việt Nam bởi một võ sư người Hà Lan. Thầy đã được thầy chưởng môn Risuke Otake của môn phái Katori chính thức tặng thưởng danh hiệu Shidosha – Đại diện cao nhất và độc nhất của môn phái tại Việt Nam. Tháng 10/2012, võ đường Katori Việt Nam đã gửi 2 đệ tử qua Nhật tập huấn và trở thành 2 người Việt Nam trước hết trong lịch sử trường phái làm huyết thệ nhâp môn tại Shinbukan Dojo. Với những bước đi vững chắc, đặc biệt chú trọng vào chất lượng, trường phái Katori Việt Nam ngày một nhận được nhiều sự quan tâm và tình cảm của giới võ thuật. Hiện tại, Katori Shinto-ryu Việt Nam đang tập dượt tại võ đường Liên Phong của diễn viên Johnny Trí Nguyễn. 

tập dượt kỹ thuật đối kháng kenjutsu 

Thầy Malte Stokhof chỉ dẫn kỹ thuật đối kháng kiếm – gậy 

Tập Katori Shinto-ryu không phải để tấn công mà để bảo vệ kẻ yếu trong phong độ của kẻ mạnh! 
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét