Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Ở xứ sở mê ăn Nhật Bản

Mang những kẻ mê ăn, niềm vui thú nhất khi tới các vùng đất mới là xơi món lạ. Ăn chính là bí quyết sống động nhất để hiểu 1 đất nước!
>>> Xem tiếp: thông tin du lịch nhật bản

trước tiên, nên thành thật khai báo rằng mình là 1 thành viên trong đội quân mê ăn đấy. "Hãy kể cho tôi biết anh ăn gì, mình sẽ kể cho anh hay - anh là mẫu người nào" - tớ ko biết đã học lỏm được câu kể này của nhà ẩm thực học người Pháp Jean Anthelme Brillat-Savarin ở đâu, chỉ biết nó cứ từ trong dạ dày mà léo nhéo mỗi khi mình nhìn thấy 1 món ăn mới. Đã chứa công đi thì bắt buộc mua hiểu xem người bản địa thuộc mẫu người nào chứ! Lý lẽ của dạ dày xem ra vô cùng hợp lý. Và loại lý lẽ ấy càng được dịp "bùng nổ" trường hợp bạn đang ở 1 vùng đất mà người dân thuộc nhóm mê ăn nhất hành tinh: Nhật.

Bạn không tin ư? Hãy thử bật ti vi lên xem, bạn sẽ thấy ẩm thực là đề tài chiếm số đông "sóng" ở Nhật.Ngoài đời, ẩm thực cũng chiếm đa dạng chỗ trong trái tim người Nhật đến độ nó phát triển thành đề tài bàn luận thường xuyên lúc hai người Nhật gặp nhau. đấy là một dân tộc rất sành ăn! Tổ chức Giáo dục, kỹ thuật và Văn hóa LHQ (UNESCO) hồi năm 2013 đã công nhận ẩm thực truyền thống Nhật là di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO (trước đó chỉ ẩm thực Pháp có tên trong danh sách này).
Ăn hàu như gặm ổi

Bạn đã bao giờ ngồi vắt vẻo trên cây ổi, có tay hái một quả tròn to lúc lỉu, chà chà vài nhát lên áo rồi há miệng cạp 1 miếng thật to? đấy là bí quyết ăn trái cây ngon nhất trên đời! Tại Matsushima, 1 thị trấn ở miền Bắc nước Nhật, mình được ăn kiểu như thế, sở hữu điều ko phải ăn ổi mà là ăn... hàu.


"Vườn" hàu là 1 nhà máy xử lý, nơi người ta rửa sạch, tiệt trùng và đóng gói hàu sống nguyên con vừa vớt lên từ biển. Ông chủ nhà máy sở hữu tay lấy mấy con hàu to đùng, biểu diễn phương pháp tách vỏ rồi đưa tôi một con. Ông mời mình ăn! tôi từng nhiều lần ăn hàu sống, nhưng dòng cảm giác ngồi trong nhà hàng với muỗng nĩa, mù tạt, nước tương bên cạnh khác hẳn mang lúc "đối mặt" có con hàu ướt nhẹp và đen đúa. tương đối bối rối nhưng không còn bí quyết nào khác, tớ đành nhắm mắt áp dụng bài ăn ổi trên cây. Chao ôi, loại hương vị tươi rói, nồng nàn vị biển, thanh khiết tuyệt đỉnh, không bị pha tạp tí gia vị nào khó mà có thể quên được. Tuyệt nhiên ko một tí vị tanh tao như mường tượng. Suốt ngày hôm đó, ta ăn đủ mẫu hàu nhưng không bí quyết chế biến nào ngon bằng bí quyết ko chế biến gì cả.

Đằng sau món bánh chiên đơn giản này là cả một "công nghệ bành trướng" đồ sộ

Thịt ếch sống

không chỉ là hàu, ai cũng biết Nhật nức danh sở hữu đủ cái sashimi, đa dạng nhất là từ các chiếc cá, hải sản sống. Nghe đề cập tới từ "sống", phổ biến người đã bỏ chạy. Còn 1 cuộc nghiên cứu kỹ thuật tại Anh năm 2014 thì phát hiện, chính thói quen ăn phổ biến cá sống, uống trà xanh và ăn chậm giúp phụ nữ Nhật sống thọ nhất thế giới.

Nhưng không hề hầu hết các dòng cá sống đều lành. Nhìn những lát cá mỏng tang, trong suốt được sắp xếp thật đẹp như nghệ thuật cắm hoa ikebana, khó mang thể nghĩ đến ấy là thịt con cá nóc xấu xí và cực độc, có thể giết chết người ăn vô cùng nhanh ví như dính nội tạng, nhất là gan. Muốn ăn cá độc, buộc phải ra siêu thị. Chỉ các đầu bếp sở hữu bằng cấp mới chế biến cá nóc. Thế bắt buộc người tớ vẫn cứ yên tâm mà ăn. Người Nhậtuy tín và tự trọng, ko cần phải lăn tăn! Nhưng không chỉ mang hải sản. Thế giới sashimi Nhật hầu hết màu sắc. Ít nhiều hơn nhưng thịt gà sống, thịt ngựa sống, thậm chí thịt ếch sống là các món bạn sở hữu thể gọi tại 1 số doanh nghiệp Nhật.
"Đứa trẻ trắng" là món gì ?

Bạn sở hữu thể ăn trứng cá hồi ở khắp nơi trên thế giới nhưng ăn ở Nhật vẫn cứ thật đặc biệt. Ẩm thực Nhật chú trọng vào yếu tố tươi và thuần khiết. Thế buộc phải trứng cá hồi tươi rói ở Nhật cứ như những viên pha lê cam sáng bóng lấp lánh, thơm lựng. Tại Sendai, tôi đã được một bữa "pha lê cam" ra trò với cơm và cá hồi. Nhưng vật dụng làm ta thắc mắc hơn cả là món phụ màu trắng dọn kèm trong một cái chén nhỏ, quăn quăn trông vô cùng giống ruột non heo. Người chuyên dụng cho ko nói tiếng Anh, chỉ mang thể bảo đó là shirako. Thôi thì, tôi chậc lưỡi, người Nhật ăn được thì mình cũng ăn được. chẳng phải ăn là bí quyết khám phá sống động nhất sao?

Trứng cá hồi cá tính nhưng thứ bắt đôi mắt bạn bắt buộc mở thao láo là loại món phụ kèm theo shirako

mẫu món "lòng heo" ấy hóa ra siêu mềm mịn chứ không sần sật như tưởng tượng. Vị như phô mai, sở hữu điều kết hợp chứ ko ngậy và thơm nồng mùi biển. chắc chắn là hải sản, lúc đó mình chỉ với thể khẳng định như thế. Chỉ là một món ăn nhỏ, hương vị không quá ấn tượng nhưng bạn sẽ không thể ngủ ngon giả dụ không biết tôi đã ăn gì. Thế bắt buộc buổi tối hôm đó, trước lúc tắt đèn, tớ nên cậy tới anh bạn Google. Xem nào, "shira" tiếng Nhật sở hữu nghĩa là trắng, "ko" sở hữu nghĩa đứa trẻ. Đứa trẻ trắng sở hữu thể là món gì? Thêm 1 cú enter trên bàn phím, ta rớt trên giường xuống đất.

Shirako, mẫu tên mỹ miều đó là... tinh trùng cá - một món ngon khác được phổ biến người Nhật thích hợp, sở hữu thể luộc, chiên hoặc - vô cùng đỗi bình thường ở xứ sở sashimi - ăn sống. Xem ra ngọc dương hay ngầu pín dê, bò là chuyện thường ngày ở xứ ta, còn tại Nhật, người tôi ăn "cái ấy" của cá (phổ biến nhất là cá tuyết). nhiều quý ông Nhật xem đây là món giúp họ thăng hoa trong phòng the, còn một số quý bà thì đánh giá cao shirako ở công dụng làm cho đẹp.

Đem chuyện này "lăn tăn" mang 1 anh bạn Nhật, anh ta cười xòa: "Đơn giản hóa đi, trứng cá ngon tuyệt thì shirako cũng tuyệt ngon. Bình đẳng giới đấy! Cứ xem shirako là trứng cá... đực thì lần đến, bạn sẽ nên chọn nó mà ăn!".
>>> Tham khảo thêm: thông tin du lịch hàn quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét